Vinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.x

Ngày 27/12/2021, Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài chương trình đào tạo (CTĐT) do Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục (KĐCLGD) thuộc Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã tiến hành khảo sát sơ bộ tại Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) để phục vụ cho đợt khảo sát chính thức đánh giá ngoài CTĐT trình độ đại học ngành Sư phạm Vật lý và Sư phạm Hóa học thuộc Khoa Sư phạm.

Do tình hình dịch bệnh, chương trình khảo sát sơ bộ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến với sự tham gia của GS.TS. Bành Tiến Long, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Trưởng Đoàn đánh giá ngoài; PGS.TS. Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm KĐCLGD, Giám sát Đoàn đánh giá ngoài cùng các thành viên Đoàn đánh giá ngoài. Về phía Trường ĐHCT có GS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng Tự đánh giá; PGS.TS. Nguyễn Hiếu Trung, Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Tự đánh giá; TS. Huỳnh Anh Huy, Trưởng Khoa Sư phạm, Phó Chủ tịch Hội đồng Tự đánh giá; các thành viên Hội đồng Tự đánh giá CTĐT trình độ đại học ngành Sư phạm Hóa học, Sư phạm Vật lý, các nhóm chuyên trách, Ban thư ký Hội đồng Tự đánh giá và đại diện các đoàn thể và các đơn vị trực thuộc Trường.

Tại buổi làm việc trực tuyến, Trường ĐHCT đã giới thiệu thông qua video clip một số địa điểm chuẩn bị cho đợt khảo sát chính thức như: phòng làm việc của Đoàn đánh giá ngoài, phòng phỏng vấn đại diện các bên liên quan, địa điểm tổ chức phiên khai mạc, bế mạc; các hộp minh chứng, các minh chứng,....được chuẩn bị phục vụ công tác đánh giá ngoài.

Theo kế hoạch công tác bảo đảm chất lượng của Trường ĐHCT, trong Quý I năm 2022, Nhà trường sẽ thực hiện đánh giá ngoài đối với 05 CTĐT gồm: Sư phạm Sinh học, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Vật lý, Sư phạm Hóa học và Kỹ thuật Cơ khí khảo sát chính thức sẽ diễn ra từ ngày 21 đến ngày 27/02/2022.

 

Theo kế hoạch công tác bảo đảm chất lượng của Trường ĐHCT, trong Quý I năm 2022, Nhà trường sẽ thực hiện đánh giá ngoài đối với 05 CTĐT gồm: Sư phạm Sinh học, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Vật lý, Sư phạm Hóa học và Kỹ thuật Cơ khí khảo sát chính thức sẽ diễn ra từ ngày 21 đến ngày 27/02/2022.

Năm 2021, Khoa Sư phạm đã thực hiện đánh giá ngoài 01 CTĐT được đánh giá theo tiêu chuẩn AUN-QA. Công tác đánh giá ngoài các CTĐT có ý nghĩa hết sức to lớn, là cơ sở để Khoa Sư phạm và Trường ĐHCT thực hiện các hoạt động cải tiến chất lượng giáo dục.

Năm 2021, Khoa sư phạm đã triển khai kế hoạch đánh giá CTĐT Sư phạm Toán học theo tiêu chuẩn AUN-QA. Theo báo cáo kết quả đánh giá ngoài do Ban Thư ký AUN gửi đến Nhà trường vào ngày 17 tháng 5 năm 2021, CTĐT Sư phạm Toán học được nhận xét “Đáp ứng như mong đợi”, đáng chú ý, có nhiều lĩnh vực hoạt động được nhận xét là “Đáp ứng trên cả mong đợi” theo yêu cầu chất lượng của AUN-QA.

Chứng nhận đạt chuẩn AUN-QA

Khoa Sư phạm không ngừng triển khai, hiện thực hóa các chỉ dẫn và yêu cầu chất lượng về đảm bảo chất lượng vào các hoạt động học thuật của Khoa. Năm 2021, Khoa Sư phạm tiếp tục triển khai đánh giá 4 CTĐT bao gồm Sư phạm Sinh học, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Vật lý và Sư phạm Hóa học.

 

Sáng ngày 16/11/2020 và sáng ngày 30/11/2020, Khoa Sư phạm tổ chức báo cáo seminar cấp khoa về lĩnh vực khoa học giáo dục. Đây là một hoạt động có ý nghĩa trong việc thúc đẩy các nghiên cứu tập trung vào lĩnh vực khoa học giáo dục, một lĩnh vực nghiên cứu then chốt của khoa. Các tham luận được trình bày tại buổi báo cáo gồm có: Vận dụng phương pháp giáo dục Montessori cho trẻ bậc tiểu học – mầm non (TS. Lê Ngọc Hóa, BM Giáo dục Tiểu học – Mầm non); Thiết kế bài soạn môn Toán theo chương trình và sách giáo khoa mới (TS. Huỳnh Thái Lộc, BM Giáo dục Tiểu học – Mầm non ); Phát triển năng lực nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học qua mô hình Nghiên cứu bài học (Th.s Lữ Hùng Minh, BM Giáo dục Tiểu học – Mầm non ); Khai thác nguồn tài nguyên giáo dục mở (Open Educational Resources - OER) trong dạy học hiện đại (TS. Bùi Lê Diễm); Đổi mới thiết kế giáo án trong học phần Tập giảng Hóa học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực cho học sinh ở trường trung học phổ thông (Ts. Bùi Phương Thanh Huấn, BMSP.Hóa học); Chương trình trao đổi sinh viên SEA TEACHER (Ts.Huỳnh Thị Thúy Diễm, BMSP.Sinh học); Vấn đề tiếp cận thông tin của giáo viên Hóa học đối với Chương trình giáo dục phổ thông mới (Ts.Nguyễn Thị Thu Thủy, BMSP.Hóa học); Đánh giá năng lực xác định mục tiêu cần đạt và dạy học theo mục tiêu đã xác định của sinh viên trong học phần Tập giảng Ngữ văn (ThS. Võ Huy Bình, BMSP.Ngữ văn); Vấn đề thiết kế giáo án mẫu cũ theo CTGDPT hiện hành và mẫu mới theo CTGDPT tổng thể ban hành tháng 12/2018 (ThS.Nguyễn Thị Thùy Mỵ, BMSP.Lịch sử); Sử dụng Scratch để xây dựng di tích ảo phục vụ dạy học Lịch sử VN ở trường THPT TP Cần Thơ (NCS.Nguyễn Đức Toàn, BMSP.Lịch sử).

           Các tham luận đợt này tập trung vào các giải pháp nâng cao kĩ năng nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên, thiết kế hoạt động dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới và vận dụng phương pháp Montessori trong dạy học cho học sinh mầm non và tiểu học. Đến dự buổi cáo có đại diện BCN Khoa, Đảng ủy Khoa, Trung tâm bồi dưỡng Nghiệp vụ sư phạm, quý thầy cô tổ phương pháp giảng dạy ở các bộ môn và đông đảo các em sinh viên. Sau mỗi tham luận, các đại biểu tham dự đặt câu hỏi, góp ý và chia sẻ cùng báo cáo viên về các nội dung trong báo cáo nhằm nâng cao chất lượng của bài báo cáo và đưa các nội dung báo cáo đến gần với thực tiễn, vận dụng hiệu quả trong thực tiễn dạy học.

(một số hình ảnh trong buổi báo cáo seminar) 

  

 

  

 

Khoa Sư Phạm -  Trường Đại học Cần Thơ.

Địa chỉ: Khu 2 Đại học Cần Thơ, đường 3/2, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Điện thoại & Fax: (0292)3830261.

Email: ksp@ctu.edu.vn.