LÝ LỊCH KHOA HỌC I. LÝ LỊCH SƠ LƯỢC Họ và tên: LÊ VĂN NHƯƠNG Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 25/02/1982 Nơi sinh: Hồng Dân, Bạc Liêu Quê quán: Hồng Dân, Bạc Liêu Dân tộc: Kinh Đơn vị công tác : Bộ môn Sư phạm Địa lý Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. |
|
II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO:
Hệ đào tạo: Chính quy tập trung Thời gian đào tạo từ 10/2000 đến 10/2004 Ngành: Sư phạm Địa lí Ngày và nơi bảo vệ đồ án, hoặc thi tốt nghiệp: Trường Đại học Cần Thơ
Nơi học (trường, thành phố): Trường ĐHSP Hà Nội, Hà Nội Ngành học: Lí luận và PPDH Địa lí Năm cấp bằng: 2010
Ngành học: Lí luận và PPDH Địa lí Tại (trường, viện, nước): Đề án 911 của Chính phủ, Trường ĐHSP Hà Nội Ngày và nơi bảo vệ: 14/9/2018 tại Trường ĐHSP Hà Nội Trình độ ngoại ngữ (biết ngoại ngữ gì, trình độ): Tiếng Anh B2 |
III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN KỂ TỪ KHI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC:
Thời gian |
Nơi công tác |
Công việc đảm nhiệm |
10/2004 - 03/2018 |
Đại học Cần Thơ |
Giảng viên tại BM. SP Địa lý |
07/2012 - 05/2018 |
Đại học Cần Thơ |
Phó Trưởng bộ môn BM. SP Địa lý |
12/2012 - 10/2018 |
Đại học Cần Thơ |
Học lấy bằng Tiến sỹ ngành LLPPDH Địa lí tại Việt Nam |
01/2016 - 09/2018 |
Đại học Cần Thơ |
Trưởng phòng thực hành |
04/2018 - nay |
Đại học Cần Thơ |
Giảng viên chính tại BM. SP Địa lý |
05/2018 - nay |
Đại học Cần Thơ |
Phó Trưởng bộ môn BM. SP Địa lý |
05/2018 - nay |
Đại học Cần Thơ |
Trưởng Bộ môn BM. SP Địa lý |
09/2018 - nay |
Đại học Cần Thơ |
Trưởng phòng thực hành BM. SP Địa lý |
IV. CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ:
- Các đề tài nghiên cứu khoa học đã thực hiện
TT |
Tên đề tài nghiên cứu/lĩnh vực ứng dụng |
Năm hoàn thành |
Đề tài cấp |
Trách nhiệm tham gia trong đề tài |
1 |
Xây dựng và sử dụng hồ sơ điện tử dạy học địa lí 11 – THPT (Giải KK Tài năng khoa học Trẻ Việt Nam 2012, Bộ GD&ĐT) |
2011 |
Trường |
Chủ nhiệm |
2 |
Xây dựng GTĐT “Đại cương Khoa học Trái Đất” phục vụ dạy học trực tuyến ở bậc Đại học |
2012 |
Trường |
Thành viên chính |
3 |
Thực trạng và giải pháp nâng cao nhận thức về giáo dục môi trường cho sinh viên ngành Sư phạm, (Giải Ba Tài năng khoa học Trẻ Việt Nam 2013, Bộ GD&ĐT) |
2013 |
Trường |
Giáo viên Hướng dẫn |
4 |
Xây dựng series bản đồ giáo khoa điện tử phục vụ dạy học Địa lí 11 – THPT |
2014 |
Trường |
Thành viên chính |
5 |
Đổi mới kiếm tra đánh giá học sinh theo năng lực trong dạy học Địa lí 10 – THPT |
2015 |
Trường |
Thành viên chính |
6 |
Phát triển năng lực cho sinh viên Sư phạm trong đào tạo theo Hệ thống tín chỉ |
2015 |
Trường |
Chủ nhiệm |
7 |
Ứng dụng bộ bản đồ giáo khoa điện tử và Tập bản đồ Địa lí 11 vào dạy học Địa lí 11 – THPT |
2016 |
Trường |
Thành viên chính |
8 |
Thiết kế và sử dụng đồ dùng dạy học ĐỊa lí THPT từ rác thải trường học (Giải Nhất NCKH Trẻ, Trường ĐH Cần Thơ năm 2017 và Giải Nhì NCKH Trẻ toàn quốc 2017, Bộ GD&ĐT) |
2017 |
Trường |
Giáo viên Hướng dẫn |
9 |
Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch sinh thái miệt vườn vùng Đồng bằng sông Cửu Long |
2018 |
Trường |
Thành viên chính |
10 |
Đánh giá năng lực hội nhập của sinh viên sư phạm – Trường ĐH Cần Thơ |
2018 |
Trường |
Thành viên chính |
11 |
Vận dụng mô hình Dạy học kết hợp (Blended Learning) trong giảng dạy học phần Khoa học Trái Đất cho sinh viên Sư phạm Địa lí, Trường Đại học Cần Thơ |
2018 |
Trường |
Chủ nhiệm |
- Sách và giáo trình xuất bản (liệt kê theo các ô dưới đây, đánh dấu (+) vào ô tương ứng “tác giả” hoặc “đồng tác giả”)
TT |
Tên sách |
Nhà xuất bản |
Năm xuất bản |
Tác giả |
Đồng tác giả |
1 |
Giáo trình điện tử Khoa học Trái Đất |
ĐH Sài Gòn |
2013 |
|
x |
2 |
Giáo trình Địa lí tự nhiên Việt nam (phần đại cương) |
ĐH Sài Gòn |
2019 |
|
x |
3 |
Giáo trình Phương pháp dạy học Địa lí |
ĐH Cần Thơ |
2019 |
x |
|
4 |
Sách chuyên khảo Xây dựng mục tiêu học phần theo hướng tiếp cận năng lực |
ĐH Cần Thơ |
2019 |
|
x |
5 |
Sách tham khảo Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong chương trình lớp 10 – các môn Khoa học xã hội |
Giáo dục Việt Nam |
2019 |
|
x |
3. Các công trình nghiên cứu khoa học đã công bố
Xuất bản tiếng Việt
- Lê Văn Nhương. 2012. XÂY DỰNG E-PORTFOLIO PHỤC VỤ DẠY HỌC ĐỊA LÝ LỚP 11 THPT. Tạp Tạp chí khoa học Trường ĐHSP TPHCM. (Đã xuất bản)
- Lê Văn Nhương. 2014. XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG PHẦN MỀM TRA CỨU THUẬT NGỮ ĐỊA LÍ LỚP 10 - TRUNG HỌC PHỔ THÔNG. Hội Nghị khoa học Địa lí toàn quốc lần thứ 8. . 973-978. (Đã xuất bản)
- Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Nhương. 2014. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 11: TRƯỜNG HỢP TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ VÀ TỈNH HẬU GIANG. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Số 32. 18-24. (Đã xuất bản)
- Lê Văn Nhương, Hồ Thị Thu Hồ. 2015. CẦN THAY ĐỔI GÌ TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN ĐỊA LÍ THEO QUAN ĐIỂM DẠY HỌC TÍCH HỢP. Cải tiến công tác đào tạo sinh viên Sư phạm nâng cao năng lực nghiên cứu và dạy học của giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. . 64-70. (Đã xuất bản)
- Lê Văn Nhương. 2015. XÂY DỰNG BỘ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ HỌC SINH THEO NĂNG LỰC TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 10 – TRUNG HỌC PHỔ THÔNG. Tạp chí Khoa học. 3(28). 59-68. (Đã xuất bản)
- Lê Văn Nhương. 2015. THỰC TRẠNG, GIẢI PHÁP XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM ĐỊA LÍ CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Tạp chí khoa học. 9(75). 140-152. (Đã xuất bản)
- Đào Ngọc Cảnh, Lê Văn Nhương. 2015. THỰC TRẠNG SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG. Tạp chí khoa học Trường ĐHSP Hà Nội. 6. 85-90. (Đã xuất bản)
- Lê Văn Nhương. 2015. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP SỬ DỤNG GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM, TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Số 41. 81-89. (Đã xuất bản)
- Lê Văn Nhương, Trịnh Duy Oánh. 2016. THỰC TRẠNG VÀ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỬ DỤNG SỐ LIỆU THỐNG KÊ TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM ĐỊA LÍ. Tạp chí Khoa học Đại học Sài Gòn. 17(42). 59-68. (Đã xuất bản)
- Lê Văn Nhương, Nguyễn Vương Hoàng Yến. 2016. ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ. Hội thảo khoa học Sinh viên và Cán bộ trẻ các trường ĐHSP Toàn quốc năm 2016. 1. 360-367. (Đã xuất bản)
- Lê Văn Nhương. 2016. THIẾT KẾ COURSEWARE THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC (NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ). Khoa học Địa lí Việt Nam với phát triển Kinh tế xanh. . 1176-1181. (Đã xuất bản)
- Đỗ Lan Chi, Lê Văn Nhương, Nguyễn Cao Cường, Trần Thị Mỹ Linh. 2016. THỰC TRẠNG VÀ BIỆN PHÁP TÁI CHẾ RÁC THẢI Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ. Hội thảo khoa học Sinh viên và Cán bộ trẻ các trường ĐHSP Toàn quốc năm 2016. 1. 353-359. (Đã xuất bản)
- Trần Thị Kiều Oanh, Lê Văn Nhương. 2016. THỰC TRẠNG VÀ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG CHO THANH NIÊN HUYỆN HÒA BÌNH, TỈNH BẠC LIÊU. Dạy và học ngày nay. 10-2016. 95-98. (Đã xuất bản)
- Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Nhương, Hồ Thị Ngọc Huyền. 2016. ỨNG DỤNG BỘ BẢN ĐỒ GIÁO KHOA ĐIỆN TỬ TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ 11 (NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CÁI TẮC - HẬU GIANG). Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Số 43. 103-108. (Đã xuất bản)
- Lê Văn Nhương, Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Hiệu, Nguyễn Minh Quang, Trịnh Chí Thâm, Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Trần Đức Tuấn, Nguyễn Cao Cường, Trần Thị Mỹ Linh. 2018. HỌC TẬP CHUYỂN HÓA TRONG CÁC MÔ HINH SINH KẾ BỀN VỮNG THÍCH ỨNG VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU Ở HUYỆN PHONG ĐIỀN, THÀNH PHỐ CẦN THƠ. Hội Nghị Khoa học Địa lý toàn quốc lần thứ 10. . 214-221. (Đã xuất bản)
- Nguyễn Minh Quang, Lê Văn Nhương. 2018. PHÁT TRIỂN “SỨC MẠNH MỀM” CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM QUA CHUẨN NĂNG LỰC HỘI NHẬP: VAI TRÒ VÀ GIẢI PHÁP TIẾP CẬN. Hội thảo Đào tạo kỹ năng mềm đáp ứng nguồn nhân lực Cách mạng 4.0, TP.HCM, 10/2018. . 203-213. (Đã xuất bản)
- Lê Văn Nhương. 2019. VẬN DỤNG MÔ HÌNH BLENDED LEARNING TRONG TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC Ở BẬC ĐẠI HỌC. Giáo dục và xã họi. 96(157). 33-36. (Đã xuất bản)
- Lê Văn Nhương. 2019. VẬN DỤNG MÔ HÌNH BLENDED LEARNING TRONG TỔ CHỨC DẠY HỌC CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM ĐỊA LÍ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC (NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP GIẢNG DẠY HỌC PHẦN KHOA HỌC TRÁI ĐẤT TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ). Dạy và Học ngày nay. 1-3/2019. 20-23. (Đã xuất bản)
- Phan Hoàng Linh, Lê Văn Nhương. 2019. THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BÀI GIẢNG THỔ NHƯỠNG QUYỂN VÀ SINH QUYỂN THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM ĐỊA LÍ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Tạp chí Thiết bị giáo dục. số đặc biệt, tháng 8/2019. 282-285. (Đã xuất bản)
- Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Nhương, Trịnh Chí Thâm, Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Quan Văn Út. 2019. ĐÁNH GIÁ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÍ - NGHIÊN CỨU THỰC TẾ TẠI TRƯỜNG THPT THỰC HÀNH SƯ PHẠM, TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ. Hội Nghị Khoa học Địa lí Toàn quốc Lần XI. Quyển 3. 913-923. (Đã xuất bản)
- Trịnh Chí Thâm, Lê Văn Nhương, Huỳnh Hoang Khả, Lê Văn Hiệu, Nguyễn Thị Ngọc Phúc, Ngô Ngọc Trân. 2019. ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG CỦA ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở THÀNH PHỐ CẦN THƠ VÀ TỈNH KIÊN GIANG QUA MỘT SỐ TIÊU CHÍ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Tập 55, Số 6. 62-73. (Đã xuất bản)
Xuất bản tiếng Anh
- Nguyễn Minh Quang, Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Nhương. 2019. EXPLORING THE VIETNAMESE APPROACH TO ENVIRONMENTAL EDUCATION: CROSS-SUBJECT COHERENCE AND BLOCKERS IN HIGH SCHOOLS. International Conference on Innovation in Learning and Teacher Education. . 602-618. (Đã xuất bản)
- Nguyễn Minh Quang, Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Nhương, Lê Văn Hiệu, Trịnh Chí Thâm, Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2019. TRANSFORMATIVE LEARNING AS A GROUND-UP APPROACH TO SUSTAINABLE DEVELOPMENT: NARRATIVES FROM VIETNAM’S MEKONG DELTA. Asian Journal of Agriculture and Development. 16. 98-117. (Đã xuất bản)
- Trịnh Chí Thâm, Hồ Thị Thu Hồ, Lê Văn Nhương, Lê Văn Hiệu, Nguyễn Minh Quang, Nguyễn Thị Ngọc Phúc. 2019. TRANSFORMATIVE LEARNING IN RESILIENT VACB MODEL ADAPTING TO CLIMATE CHANGE IN PHONG DIEN DISTRICT, CAN THO CITY. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. Vol. 11, No. 2. 111-122. (Đã xuất bản)
Lĩnh vực nghiên cứu khoa học chính
Khoa học giáo dục, Bản đồ giáo khoa, khoa học Trái Đất