BÁO CÁO SEMINAR KHOA SƯ PHẠM ĐỢT 1 - 2018

STT Tên báo cáo Nội dung Ngày báo cáo Báo cáo viên
1 Ảnh hưởng của chính sách "kinh tế chỉ huy" đối với Nam Kỳ thời Pháp - Nhật (1939 - 1945) Những năm 1939 -1945, nước Pháp tham gia chiến tranh thế giới II. Vì vậy, ngay từ năm 1939, thực dân Pháp đã đề ra chính sách “kinh tế chỉ huy” nhằm mục đích khai thác, bóc lột thuộc địa. Chính sách này được thực hiện trong cả nước nói chung và Nam Kỳ nói riêng. Đặc biệt, khi phát xít Nhật cộng trị với Pháp thì chính sách “kinh tế chỉ huy” được thực hiện một cách triệt để. Kết quả là vùng đất Nam Kỳ bị ảnh hưởng trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, chính trị, xã hội,... Qua đó, bản chất của chủ nghĩa thực dân Pháp, phát xít Nhật được thể hiện rõ ràng hơn. 03/2018 Lê Thị Minh Thu
2 Di tích lịch sử văn hóa vùng Tây Nam Bộ với việc nâng cao chất lượng dạy học LSVN ở trường THPT địa phương  Đồng bằng sông Cửu Long (hay còn được gọi là Tây Nam Bộ) là một trong số ít những địa phương còn lưu giữ lại nhiều di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có nhiều di tích đã được xếp hạng cấp quốc gia, có giá trị cao phục vụ cho công tác giáo dục. Bởi bất kỳ sự kiện, nhân vật, thời kỳ lịch sử nào trong chương trình lịch sử dân tộc bậc phổ thông đều có thể được minh chứng qua các di tích lịch sử - văn hóa. Đây vừa là nguồn sử liệu quý giá, vừa là phương tiện dạy học hiệu quả mà bất kỳ trường phổ thông nào cũng có thể sử dụng, nhầm nâng cao chất lượng dạy học môn lịch sử 04/2018 Nguyễn Đức Toàn
3  Đổi mới cấu trúc bài học trên lớp trong DHLS ở trường THPT Cấu trúc bài học trên lớp có vai trò quan trọng trong việc dạy học nói chung và trong DHLS nói riêng. Cùng với sự phát triển của KHKT và CNTT việc QTDH theo cấu trúc theo 5 bước truyền thống hiện nay đã không còn phù hợp. Yêu cầu đặt ra là bản thân GVPT cần nhạy bén, linh hoạt lựa chọn các kiểu cấu trúc bài học để giảng dạyphù hợp nhất với từng đối tượng HS và điều kiện CSVC của trường. Bài báo cáo này sẽ đưa ra cấu trúc bài học theo hướng mới nhằm hạn chế các nhược điểm mà cấu trúc bài học truyền thống gặp phải. Mục đích cuối cùng là làm cho bài học trở nên sinh động, hấp dẫn HS nhớ và hiểu bài nhanh, sâu sắc. 04/2018 Nguyễn Thị Thùy Mỵ
4 Định hướng khai thác và sử dụng tư liệu địa bạ triều Nguyễn trong giảng dạy lịch sử ở trường Đại học Cần Thơ Tư liệu địa bạ triều Nguyễn là nguồn tài liệu quan trọng trong việc nghiên cứu về sở hữu ruộng đất Nam Bộ. Việc sử dụng nguồn tư liệu này trong giảng lịch sử cho sinh viên Sư phạm Lịch sử - trường Đại học Cần Thơ là nhu cầu tất yếu cho việc nâng cao chất lượng bài giảng lịch sử. Nội dung chính của báo cáo khoa học sẽ đề cập đến một số vấn đề về phương pháp tiếp cận và cách thức sử dụng tư liệu địa bạ triều Nguyễn trong giảng dạy lịch sử cho sinh viên. Thông qua đó sẽ gợi mở nhiều triển vọng nghiên cứu mới về tư liệu địa bạ triều Nguyễn. 04/2018 Bùi Hoàng Tân
5 Đánh giá vai trò và Trách nhiệm mất nước của Triều Nguyễn trong cuộc kháng chiến chống Pháp Đánh giá vai trò và Trách nhiệm mất nước của Triều Nguyễn trong cuộc kháng chiến chống Pháp 06/2018 Đặng Thị Tầm
6 Phát triển kĩ năng đặt câu hỏi cho học sinh tiểu học trong dạy đọc dựa vào đặc điểm thể loại Báo cáo trình bày vai trò của câu hỏi và tầm quan trọng của việc giúp HS tự đặt câu hỏi trong đọc hiểu văn bản. Trên cơ sở tiếp cận Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể mới và tìm hiểu đặc điểm thể loại văn bản, báo cáo trình bày một số cách giúp HS rèn kĩ năng đặt câu hỏi trong đọc hiểu văn bản. 05/2018 Trịnh Thị Hương
7 Những thành tố tích cực của trường học mới Việt Nam và khả năng vận dụng vào thực hiện chương trình mới. Báo cáo sẽ tập trung phân tích các thành tố tích cực của trường học mới Việt Nam, trên cơ sở hệ thống và đối chiếu với những thành tố của trường học truyền thống. Đồng thời, chỉ ra bản chất và cơ sở khoa học của những thành tố này, đáp ứng được việc xây dựng chương trình mới theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. 05/2018 Huỳnh Thái Lộc
8 Cấu trúc và chức năng của hang cá thòi lòi nước ngọt Periophthalmodon septemradiatus phân bố ở Sóc Trăng và Cần Thơ Báo cáo cung cấp thông tin về tập tính đào hang, thời gian đào hang, cấu trúc và vai trò của hang đối với đời sống của cá thòi lòi nước ngọt Periophthalmodon septemradiatus ở khu vực nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu là cơ sở cho những hiểu biết về thích nghi sinh thái của lòi nòi nước ngọt nói riêng và các loài cá bống khác có tập tính sống tương tự. Ngoài ra, kết quả của bài báo cáo còn được dùng cho việc giảng dạy học phần Sinh thái học cơ bản cho Sinh viên ngành Sinh học 06/2018 Đinh Minh Quang
9 Ứng dụng Google Form vào việc cho thi và đánh giá trực tuyến Trình bày những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho việc thiết kế bài thì online bằng Google Form và cách thức kiểm tra chất lượng các câu hỏi đánh giá đảm bảo mục tiêu đầu ra của môn học và chương trình. 06/2018 Nguyễn Trọng Hồng Phúc
10 Sưu tầm, nhận diện và lập cơ sở dữ liệu một số cây độc ở Đồng bằng sông Cửu long -Sưu tầm, chọn lọc danh sách các cây có độc ở ĐBSCL.      -Lập cơ sở dữ liệu về hình ảnh, đặc điểm hình thái, phân bố và các vấn đề liên quan như thành phần hóa học và liều lượng gây độc, bộ phận gây độc, cách điều trị (sơ cứu khi bị ngộ độc) của một số thực vật có độc ở ĐBSCL 06/2018 Phùng Thị Hằng
11 THỰC HIỆN QUY TRÌNH TẠO MEO VÀ TRỒNG THỬ NGHIỆM NẤM BÀO NGƯ (Pleurotus sp.) TRÊN MẠT CƯA CÂY CAO SU (Hevea brasiliensis) - Quy trình nhân giống tạo meo nấm bào ngư (Pleurotus sp.) từ nguồn giống sẵn có.
- Đánh giá một số các chỉ tiêu hình thái, sinh trưởng và phát triển của nấm bào ngư trên nguồn cơ chất mạt cưa.
06/2018 Nguyễn Thị Hà
12 Hoạt tính kháng vi khuẩn P. acnes của các cao chiết và hợp chất từ lá ô môi Thông tin về kết quả nghiên cứu hoạt tính kháng vi khuẩn P. acnes, tác nhân chính gây mụn trứng cá ở người tuổi thanh thiếu niên trên các cao chiết và hợp chất từ lá ô môi với qui mô phòng thí nghiệm 06/2018 Ngô Quốc Luân
13 Tình hình dạy và học Hóa học Theo định hướng phát triển năng lực người học ở một số tỉnh thuộc ĐBSCL  -- Trình bày thực trạng dạy và học Hóa học ở một số trường PTTH thuộc thành phố Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Bạc Liệu (Tập trung vào phương pháp giảng dạy và việc thực hiện nội dung chương trình thực hiện theo hướng phát triển năng lực người học)
-- Phân tích những điểm mạnh, điểm còn tồn tại đối với cách dạy và học ở giai đoạn 2014-2017. Từ đó, đề xuất giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên Hóa học trong thời gian sắp tới.
06/2018 Nguyễn Thị Thu Thủy
14 Vật liệu perovskite và ứng dụng trong pin mặt trời -  Khảo sát các điều kiện tạo thành lớp perovskite có chất lượng tốt.
- Chế tạo và đo các thông số pin của pin mặt trời từ các kết quả khảo sát
06/2018 Hồ Hoàng Việt
15 Phương pháp qui đổi giải bài toán hợp chất hữu cơ có chứa nitơ Qui đổi các bài toán hỗn hợp các hợp chất hữu cơ chứa nitơ phức tạp về bài toán đơn giản, để xử lí đưa ra kết quả 06/2018 Thái Thị Tuyết Nhung
16 Xây dựng chương trình tạo đề thi trắc nghiệm Toán tự động. Kết hợp ngôn ngữ Python, Latex và phần mềm Toán học mã nguồn mở Sage để xây dựng đề thi trắc nghiệm tương đương nhau dựa việc xây dựng các câu hỏi trắc nghiệm ở dạng tổng quát. 04/2018 Nguyễn Thanh Hùng
17 Ứng dụng mô hình lớp học đảo ngược (Flipped Classroom) có hổ trợ CNTT vào giảng dạy môn Tin Học 10 (HK2). Triển khai lớp học đảo ngược trên một số nội dung của CT Tin Học 10 trên 4 lớp 10 của trường THSP. Thu nhận kết quả đạt được đối chiếu với thang nhận thức Bloom để đánh giá lại hiệu quả của lớp học đảo ngược. 05/2018 Châu Xuân Phương
18 Phương trình parabolic Phương trình parabolic cấp hai 6/2018 Phùng Kim CHức
19 Bài toán 1-median ngược trên cây với chuẩn hỗn hợp.  Trong bài báo cáo này, tác giả giới thiệu về bài toán 1-median ngược trên cây với biến trọng số đỉnh. Trong đó, các đỉnh được chia thành n nhóm. Sự thay đổi trọng số của đỉnh trong mỗi nhóm được ước lượng bằng chuẩn Chebyshev, sau đó tổng chi phí cho tất cả các nhóm được đo bằng chuẩn Manhattan; và ngược lại. Ta thu được hai dạng hàm mục tiêu là tổng của tối đa và tối đa của tổng. Cả hai dạng này đều là tổng quát hóa cho bài toán 1-median với chuẩn Manhattan  (Burkard, 2004) và chuẩn Chebyshev (Guan, 2011). Đối với hàm mục tiêu tổng của tối đa, ta tham số hóa để đưa bài toán về bài toán giống với bài toán xếp ba lô, trong đó các hệ số là tham số thay đổi. Từ đó, ta chứng minh được nhiều tính chất quan trọng để phát triển thuật toán thời gian O(MlogM), với M là số đỉnh của cây. Cho bài toán với hàm mục tiêu tối đa của tổng, ta đưa ra thuật toán có thể giảm phân nửa dữ liệu đầu vào sau mỗi bước chạy để giải bài toán trong thời gian tuyến tính.  6/2018 Nguyễn Trung Kiên
20 Kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở trường phổ thông-thực tế tại ĐBSCL - Khái niệm về tổ chức hoạt động trải nghiệm
- Ý nghĩa của tổ chức hoạt động trải nghiệm ở trường phổ thông
- Thực tế tổ chức hoạt động trải nghiệm trên thế giới và ở Việt Nam
- Các hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm
- Phương pháp thực hiện và cách đánh giá trong tổ chức hoạt động trải nghiệm
- Quy trình thực hiện một hoạt động trải nghiệm ở trường phổ thông
- Kỹ năng cần có của giáo viên trong tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở trường phổ thông
- Những bài học kinh nghiệm từ thực tế qua tổ chức hoạt động trải nghiệm tại các trường phổ thông ở ĐBSCL   
04/2018 Hồ Thị Thu Hồ
21 Những thay đổi trong chương trình Địa lí trung học phổ thông theo định hướng năng lực. - Những thay đổi của chương trình Địa lí phổ thông mới so với chương trình hiện tại
- Giáo viên Địa lí cần thay đổi gì để đáp ứng chương trình phổ thông theo định hướng năng lực
04/2018 Lê Văn Nhương
22 Tổ chức dạy học môn Địa lí kinh tế - xã hội Việt Nam qua dự án. - Giới thiệu về môn học
- Khát quát về dạy học qua dự án
- Tổ chức dạy học môn Địa lí kinh tế - xã hội Việt Nam qua dự án
- Kết luận
04/2018 Trịnh Chí Thâm
23 Tổ chức dạy học trải nghiệm trong môn Địa lí 10 ở trường phổ thông - Các phương thức dạy học trải nghiệm trong môn học
- Chia sẻ một số kinh nghiệm về nội dung và cách thức tổ chức dạy học trải nghiệm đối với môn Địa lí 10 ở trường phổ thông.
04/2018 Nguyễn Thị Ngọc Phúc
24 Phát triển năng lực tư duy phản biện cho sinh viên qua mô hình lớp học đảo ngược Hệ thống lý thuyết về tư duy phản biện và tầm quan trọng của tư duy phản biện trong giáo dục ở thế kỉ XXI.C31. Và Giới thiệu  mô hình lớp học đảo ngược;  phân tích, đánh giá tiềm năng và những giới hạn của việc ứng dụng mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực tự duy phản biện cho sinh viên trong dạy học.D30 06/2018 Trần Thị Nâu
25 Phát triển năng lực học tập tích cực sáng tạo thông qua Stem-Robotics cho sinh viên sư phạm thuộc khối tự nhiên. Thông qua các hoạt động nhóm, lắp ráp, lập trình bot để phát huy năng lực học tập tích cực và sáng tạo của người học. 6/2018 Dương Bích Thảo
26 Bước đầu ứng dụng mô hình Lớp học đảo ngược (Flipped Classroom) trong dạy học Ngữ văn THPT Trên cơ sở tìm hiểu lý thuyết về mô hình Lớp học đảo ngược (Flipped Classroom), người nghiên cứu sẽ ứng dụng mô hình này vào giảng dạy một số bài học thuộc chương trình Ngữ văn lớp 10 và đánh giá triển vọng của mô hình này trong dạy học Ngữ văn THPT; từ đó đưa ra một số đề xuất nhằm đổi mới việc dạy và học văn theo định hướng phát triển năng lực người học. 06/2018 Nguyễn Hải Yến
27 Dạy và học Toán với hệ thống Geogebra.com Tại sao cần sử dụng Geogebra trong dạy học Toán ? Geogebra có ích cho học sinh, cho giáo viên và cho nhà trường? Tại sao nên dạy và học sử dụng Geogebra ở Khoa Sư Phạm? Bằng chứng đã thực nghiệm và chứng minh được ở trường THPT THSP Đại học Cần Thơ. Kết luận và hướng phát triển 05/2018 Bùi Lê Diễm
28 Nghiên cứu đưa Scratch vào dạy học tích hợp theo phương pháp STEM Xu hướng dạy học theo STEM. Scratch - Ai cũng lập trình được. Tại sao nên dạy và học sử dụng Scratch ở Khoa Sư Phạm? Bằng chứng đã thực nghiệm và chứng minh được ở trường THPT THSP Đại học Cần Thơ. Kết luận và hướng phát triển. 05/2018 Bùi Lê Diễm
29 Xây dựng mục tiêu học phần theo hướng tiếp cận năng lực Khái quát về xây dựng mục tiêu học phần theo hướng tiếp cận năng lực; Quy trình xây dựng mục tiêu học phần theo hướng tiếp cận năng lực 06/2018 Bùi Thị Mùi

 

 

Thông báo

Số lượt truy cập

367126
Hôm nay
Tuần này
Tháng này
Tất cả
306
2211
11838
367126

Khoa Sư Phạm -  Trường Đại học Cần Thơ.

Địa chỉ: Khu 2 Đại học Cần Thơ, đường 3/2, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Điện thoại & Fax: (0292)3830261.

Email: ksp@ctu.edu.vn.