Vinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.x
Kiểm định AUN chuyên ngành LL&PPDH Toán
Giới thiệu Khoa Sư phạm
10 lí do chọn học Sư phạm tại Đại học Cần Thơ

BỘ MÔN GIÁO DỤC TIỂU HỌC - MẦM NON

1. Giới thiệu

Trước đây, sinh viên và giảng viên của ngành sinh hoạt chuyên môn ghép chung với Bộ môn Sư phạm Toán học. Sau nhiều năm, Bộ môn Giáo dục Tiểu học – Mầm non được thành lập theo Quyết định số 1208/QĐ-ĐHCT của Hiệu trưởng trường Đại học Cần Thơ kí ngày 29 tháng 04 năm 2016. Bộ môn có chức năng đào tạo, giảng dạy bậc đại học và sau đại học các ngành và chuyên ngành Tiểu học và Mầm non; tham gia các hoạt động bồi dưỡng, đào tạo trong lĩnh vực giáo dục tiểu học, mầm non; thực hiện hoạt động bồi dưỡng, chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học, chuyển giao kiến thức mới về lĩnh vực giáo dục tiểu học và mầm non cho giáo viên các trường tiểu học và mầm non trong khu vực.

2. Ban chủ nhiệm Bộ môn qua các thời kì

- Từ 2009 – đến tháng 4/2016: PGS.TS.GVCC. Dương Hữu Tòng, Tổ trưởng, trực thuộc Bộ môn Toán học.

- Từ tháng 5/2016 – nay: TS.GVC. Trịnh Thị Hương, Trưởng Bộ môn

3. Hoạt động nghiên cứu khoa học

- Cán bộ của Bộ môn công bố các nghiên cứu khoa học trên các tạp chí Khoa học chuyên ngành cả trong nước và ngoài nước, cụ thể từ 2011 đến nay: công bố 12 bài báo tạp chí khoa học nước ngoài và 49 bài báo khoa học trong nước, 32 bài báo đăng kỉ yếu hội thảo khoa học, trong đó có 11 bài đăng trong kỉ yếu hội thảo nước ngoài) và 09 báo cáo seminar của Khoa, Bộ môn.

- Tham dự và báo cáo khoa học tại các hội thảo trong nước (Đại học Sư phạm TPHCM, Nha Trang, Hà Nội...) và nước ngoài (Thái Lan).

- Đề tài nghiên cứu khoa học:

+ Chủ trì đề tài nghiên cứu cấp trường: 09 đề tài, trong đó: 06 đề tài đã nghiệm thu và 03 đề tài đang tiến hành.

+ Hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học: 09 đề tài, trong đó: 07 đề tài đã nghiệm thu và 02 đề tài đang tiến hành.

- Xuất bản giáo trình, sách: Tổng cộng 02 sách tham khảo và 07 giáo trình, trong đó: 05 giáo trình đã xuất bản và 02 giáo trình đang tiến hành.

4. Về hợp tác quốc tế

- Thực hiện chương trình và tổ chức 4 đợt giao lưu học tập trải nghiệm văn hóa tại trường Đại học Cần Thơ cho học sinh tiểu học trong dự án Gia đình đa văn hóa với trường đại học Daegu, Hàn Quốc (từ 2012 – 2014).

- Giao lưu văn hóa với trường đại học Khon Kean, Thái Lan năm 2014.

- Phối hợp với khoa Ngoại Ngữ, tổ chức lớp tập huấn phát triển chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên và sinh viên tiểu học (tháng 6/2016, tại TPCT). Dự án giữa trường ĐHCT với trường đại học Daegu, Hàn Quốc.

5. Hoạt động sinh viên

- Hội thi Nghiệp vụ sư phạm tiểu học

- Hội diễn văn nghệ truyền thống của trường, khoa, bộ môn

- Tham quan học tập, trải nghiệm văn hóa

- Hội thao khoa, bộ môn

- Nghiên cứu khoa học sinh viên

6. Định hướng phát triển

6.1 Đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp, tổ chức giảng dạy

- Xây dựng lại chương trình đào tạo giáo viên tiểu học đáp ứng nhu cầu đổi mới toàn diện, căn bản theo chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2018.

- Biên soạn và lựa chọn các giáo trình dạy học phù hợp với chuyên ngành tiểu học nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.

- Tham gia giảng dạy, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tập huấn thiết bị đồ dùng dạy học cho giáo viên các trường tiểu học trong khu vực.

- Đổi mới phương pháp giảng dạy, đánh giá năng lực người học.

6.2 Nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên tiểu học ở các trường tiểu học

- Hàng năm, liên kết với các Sở và Phòng Giáo dục tổ chức các lớp tập huấn về phương pháp giảng dạy cho giáo viên tiểu học.

- Thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học, liên kết với các tỉnh/thành phố thực hiện các đề tài khoa học giáo dục chuyên sâu thuộc lĩnh vực tiểu học và mầm non gắn kết với thực tiễn tại địa phương.

6.3 Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dạy học và nghiên cứu

Tăng cường mở rộng các mối quan hệ hợp tác về nghiên cứu dạy học với các trường đại học có đào tạo giáo viên tiểu học và mầm non trong nước và quốc tế, cụ thể:

- Mở rộng chương trình hợp tác đào tạo giáo viên tiểu học, mầm non giữa các trường đại học, giao lưu hợp tác giữa các trường đối tác truyền thống (Thái Lan, Hàn Quốc) trong việc trao đổi sinh viên học tập và chia sẻ kinh nghiệm.

- Tạo điều kiện và lên kế hoạch để giảng viên của bộ môn được đi tham quan học hỏi kinh nghiệm đào tạo giáo viên tiểu học, mầm non tại các trường đại học trong nước và nước ngoài.

6.4 Xây dựng mạng lưới kết nối, hỗ trợ và phát triển chuyên môn

- Xây dựng mạng lưới gắn kết phát triển chuyên môn giữa đơn vị đào tạo với các trường tiểu học trong khu vực nhằm hỗ trợ phát triển chuyên môn cho đội ngũ giảng viên và giáo viên.

- Xây dựng mạng lưới học thuật sinh viên trên cơ sở các cựu sinh viên của ngành và sinh viên đang học tập tại trường cùng hỗ trợ nhau trong quá trình rèn luyện và phát triển chuyên môn nghiệp vụ.

- Xây dựng và tạo môi trường học tập thân thiện, tích cực, đoàn kết, chia sẻ giữa cán bộ và sinh viên của ngành.

- Chú trọng, ưu tiên các hoạt động âm nhạc, văn chương, nghệ thuật, các Câu lạc bộ, Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm có liên quan đến chuyên ngành Giáo dục Tiểu học, Mầm non.

BỘ MÔN TÂM LÝ GIÁO DỤC

1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH

Bộ môn Tâm lý – Giáo dục được thành lập từ tháng 5 năm 1976 với tên gọi ban đầu là Tổ Tâm lý – Giáo dục. Qua hơn 40 năm phát triển, bộ môn đã có một số thay đổi tên gọi:

  - Tổ Tâm lý – Giáo dục trực thuộc Khoa Xã hội; Khoa Sử - Địa – Tâm lý giáo dục (1976 – 1988)

  - Tổ Khoa học giáo dục trực thuộc Ban Giám hiệu (1989-1995)

  - Bộ môn Khoa học giáo dục trực thuộc Khoa Sư phạm (1996-2002)

  - Bộ môn Tâm lý - Giáo dục trực thuộc Khoa Sư phạm (2002 đến nay) 

2. NHIỆM VỤ CỦA BỘ MÔN TÂM LÝ - GIÁO DỤC 
Nhiệm vụ của Bộ môn là giảng dạy và quản lý các chuyên ngành:
2.1. Bậc đại học: 
  - Giảng dạy khối kiến thức nghiệp vụ sư phạm cho các ngành đào tạo giáo viên.
  - Giảng dạy tâm lý học đại cương và giáo dục học đại cương cho các ngành đào tạo khác.
  - Tham gia giảng dạy kỹ năng mềm.
2.2. Bậc sau đại học:
  - Quản lý và giảng dạy chuyên ngành cao học Quản lý giáo dục.
  - Tham gia giảng dạy cho chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giảng viên các trường đại học và cao đẳng.
  - Tham gia giảng dạy cho chương trình thăng hạng giảng viên đại học, giáo viên phổ thông.
  - Tham gia chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. 
3. BCN BỘ MÔN QUA CÁC THỜI KÌ
- Từ 1976 – 1988: Tổ Tâm lý giáo dục trực thuộc Khoa Xã hội; Khoa Sử - Địa – Tâm lý giáo dục
   Tổ trưởng: Thầy Trần Văn Chín (Trưởng Khoa)
   Tổ phó: Thầy Nguyễn Hữu Hạnh
- Từ 1989 – 1995: Tổ Khoa học giáo dục trực thuộc Ban Giám hiệu
   Tổ trưởng: Thầy Trần Văn Chín
   Tổ phó: Thầy Nguyễn Hữu Hạnh
- Từ 1996 – 2002: Bộ môn Khoa học giáo dục
   Trưởng Bộ môn:  Thầy Bùi Văn Ngà
   Phó Trưởng Bộ môn: Cô Phạm Thị Năm
- Từ 2002 – 2006: Bộ môn Giáo dục - Tâm lý
   Trưởng Bộ môn: Thầy Bùi Văn Ngà
   Phó Trưởng Bộ môn: Cô Phạm Thị Năm, Cô Nguyễn Thị Bông
- Từ 2007 đến 2012: Bộ môn Tâm lý - Giáo dục
  Trưởng Bộ môn:  Cô Bùi Thị Mùi
  Phó Trưởng Bộ môn: Cô Đặng Mai Khanh
- Từ 2012 đến 2018: Bộ môn Tâm lý – Giáo dục
  Trưởng Bộ môn: Cô Đặng Mai Khanh
  Phó Trưởng Bộ môn: Cô Phan Thị Mai, Cô Nguyễn Thị Bích Phượng
- Từ 2018 đến nay: Bộ môn Tâm lý - Giáo dục
  + Trưởng bộ môn: Thầy Trần Lương
  + Tổ trưởng Công đoàn: Cô Hoàng Thị Kim Liên; 
  + Thư ký Bộ môn: Cô Nguyễn Thị Bích Phượng

Hiện nay Bộ môn Tâm lý – Giáo dục  có 07 giảng viên. Trong đó có 3 Phó Giáo sư - Tiến sĩ - Giảng viên cao cấp, 2 Tiến sĩ- Giảng viên chính, 1 Tiến sĩ - Giảng viên và 1 Thạc sĩ- Giảng viên. 
4. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN

     

  - Đảm bảo chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
  - Đẩy mạnh biên soạn sách giáo trình, sách chuyên khảo và tài liệu tham khảo.
  -Tăng cường nghiên cứu và công bố các bài báo khoa học trên các tạp chí, kỷ yếu khoa học chuyên ngành ở trong và ngoài nước.
  - Phát triển đội ngũ giảng viên.
5. THÀNH TÍCH NỔI BẬT
   Bộ môn đã có một số thành tích nổi bật như sau:

- Có nhiều đầu sách được xuất bản.
- Nghiệm thu nhiều đề tài nghiên cứu khoa học các cấp.
- Có nhiều công bố khoa học trên các tạp chí và kỷ yếu khoa học chuyên ngành ở trong và ngoài nước.
- Tích cực tham gia báo cáo, hướng dẫn các chuyên đề về tâm lý giáo dục cho các chương trình phục vụ xã hội-dân sinh ở trong, ngoài trường và đã được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Khoa học Tâm lý học-Giáo dục học Việt Nam

6. FANPAGE BỘ MÔN

https://www.facebook.com/B%E1%BB%99-m%C3%B4n-T%C3%A2m-l%C3%BD-Gi%C3%A1o-d%E1%BB%A5c-101366148016135/

 

CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BỘ MÔN SƯ PHẠM ĐỊA LÝ - KHOA SƯ PHẠM - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ

 Bộ môn Sư phạm Địa lý là một trong 10 bộ môn trực thuộc Khoa Sư phạm – Đại học Cần Thơ. Cùng với bề dày phát triển của Khoa Sư phạm và Trường Đại học Cần Thơ nói chung, Bộ môn Địa lý đã trãi qua nhiều giai đoạn thay đổi và phát triển. Tiền thân của Bộ môn hiện nay chính là Khoa Sử - Địa với nhiệm vụ chính là đào tạo các ngành Sư phạm Lịch sử và Địa lý. Năm 1996, Trường Đại học Cần Thơ thành lập Khoa Sư phạm trên cơ sở hợp nhất các khoa: Toán – Lý, Hóa – Sinh, Sử - Địa, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Từ đó, Bộ môn Sư phạm Địa lý ra đời. Đến năm học 2004-2003 (tương ứng khóa 30 của Trường Đại học Cần Thơ), Trường Đại học Cần Thơ quyết định mở thêm ngành Cử nhân Du lịch (Chuyên ngành Hướng dẫn viên Du lịch) và giao về cho Bộ môn Sư phạm Địa lý đào tạo khóa đầu tiên. Từ đây, Bộ môn được đổi tên thành “Bộ môn Địa lý và Du lịch”.  Tháng 7 năm 2009, do nhu cầu phát triển, trường Đại học Cần Thơ quyết định thành lập 2 khoa mới là Khoa Khoa học Xã hội & Nhân văn (KHXH & NV) và Khoa Dự bị và Dân tộc. Theo đó, Trường đã chuyển một số cán bộ - giảng viên thuộc Khoa Sư phạm và Trung tâm học liệu sang làm việc tại 2 khoa mới thành lập này. Trong điều kiện này, đã có một số cán bộ của Bộ môn Địa lý và Du lịch được chuyển sang làm việc tại Bộ môn Lịch sử - Địa lý - Du lịch (Khoa KHXH & NV).

    Từ năm 2009 đến nay, Bộ môn Địa lý và Du lịch được đổi tên thành Bộ môn Sư phạm Địa lý. Bộ môn đã và đang được quan tâm đầu tư phát triển với nhiều trang thiết bị mới và hiện đại. Hiện tại, hệ thống máy vi tính của Bộ môn đã được trang bị mới hoàn toàn, các thiết bị phục vụ học tập như máy đo kinh vĩ, máy thủy bình, máy GPS, bản đồ, quả địa cầu, v.v.. cũng được trang bị đầy đủ. Nhờ đó, chất lượng học tập, nghiên cứu và giảng dạy của sinh viên và giảng viên Bộ môn được nâng cao.

Thay-co-Bo-mon-web1.jpg - 324.74 kB

HOẠT ĐỘNG GIẢNG DẠY VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Hàng năm Bộ môn đảm nhận trung bình hơn 5000 giờ giảng dạy cho sinh viên chuyên ngành Sư phạm Địa lí và các chuyên ngành khác trong và ngoài Trường Đại học Cần Thơ. Tập thể giảng viên của Bộ môn đã công bố hơn 155  bài báo đăng ở tập chí khoa học, hội thảo trong và ngoài nước (trong đó 2 bài báo đăng tạp chí quốc tế (trong hệ thống ISI, Scopus), 50 bài đăng tạp chí khoa học trong nước, 45 bài đang ở kỷ yếu hội thảo khoa học. Bên cạnh đó, cán bộ và sinh viên cũng tham gia thực hiện nhiều dự án quốc tế, đề tài tài NCKH các cấp, điển hình như: The ISSC project on transformative learning for social-ecologial sustainability in the time of climate change (case study in Mekong Delta, Vietnam) do UNESCO Paris tài trợ, Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp để phát triển công nghiệp ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi Việt Nam, Bảo tàng Nông nghiệp Đồng bằng Sông Cửu Long, gần 20 đề tài cấp Trường,... Nhiều Hội thảo khoa học quốc tế được Bộ môn phối hợp với Khoa và các cơ quan tổ chức như: "An ninh nguồn nước sông Mekong" ,  "Học tập chuyển đổi", "Atlas Môi trường ĐBSCL",...

THÀNH TÍCH NỔI BẬT

- Nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, tiên tiến. Nhiều cá nhân đạt được Bằng khen Bộ trưởng, danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp.

- Nhiều cán bộ đạt giải thưởng cao trong học tập và NCKH, điển hình như: "Tài năng khoa học trẻ Việt Nam năm 2012" do Bộ GD&ĐT trao tặng, "Tri thức trẻ vì Giáo dục" do Bộ GD&ĐT phối hợp cùng các đơn vị tổ chức,  "Công trình nghiên cứu nâng cao chất lượng quản lý giáo dục" và Giải Nhất tập thể "Công viên mini" do Trường Đại học Cần Thơ trao tặng, "Bài nghiên cứu đặc biệt xuất sắc về Biển Đông" do Quỹ FESS và Viện Biển Đông - Học viện Ngoại giao Việt Nam trao tặng...

- Nhiều sinh viên đã thực hiện đề tài NCKH và nhận các giải thưởng cao tại các cuộc thi: Giải Nhất tại Hội nghị NCKH Trẻ do Trường Đại học Cần Thơ tổ chức, Giải III Hội thi sáng tạo KHKT Thành phố Cần Thơ, Giải Ba "Tài năng khoa học trẻ Việt Nam năm 2012" do Bộ GD&ĐT trao tặng, Giải Nhì "Nghiên cứu khoa học trẻ Việt Nam năm 2012" do Bộ GD&ĐT trao tặng, Giải KK Euréka do Thành đoàn TPHCM trao tặng,....

Tham gia học tập ngành Sư phạm Địa lí, SV luôn được rèn luyện và tạo điều kiện tối đa để hoàn thiện chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức; phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực để trở thành một nhà giáo chuyên nghiệp trong tương lai.

Tập thể cán bộ, giảng viên Bộ môn Sư phạm Địa lý luôn hân hoan chào đón sinh viên và đối tác!

 

 

BỘ MÔN VẬT LÝ

Trước năm 1996, Bộ môn Vật lý thuộc Khoa Toán Lý. Từ năm 1996 đến nay, Bộ môn Vật lý thuộc Khoa Sư phạm, trường Đại học Cần thơ. Từ năm 2009, Bộ môn đổi tên thành Bộ môn Sư phạm Vật lý.

Bộ môn Sư phạm Vật lý gồm 3 tổ chuyên môn: Tổ Vật lý kỹ thuật; Tổ Vật lý lý thuyết; Tổ Phương pháp giảng dạy Vật lý.

Với tổng số 17 viên chức, trong đó có 7 TS, 5ThS, và 1 TCCN, Bộ môn Sư phạm Vật lý có nhiệm vụ chính là đào tạo giáo viên THPT ngành Sư phạm Vật lý, thuộc ba chuyên ngành: SP. Vật lý, SP. Vật lý -Tin học và SP. Vật lý - Công nghệ (năm học 2015 - 2016: Bộ môn có khoảng 760 SV/ 16 lớp). Ngoài ra, Bộ môn còn đảm nhiệm các phần việc khác như: dạy Vật lý ở bậc trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, cao học; bồi dưỡng giáo viên cốt cán của các trường THPT trong các đợt thay SGK; bồi dưỡng viên chức làm công tác thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục phổ thông; hỗ trợ Trường THPT Thực hành Sư phạm (giảng dạy, tư vấn về chuyên môn Vật lý, phương pháp dạy học Vật lý).

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Nhiều GV của bộ môn đã kết hợp các hoạt động dạy với NCKH trong đào tạo giáo viên THPT. Hàng năm, Bộ môn đều có đăng ký báo cáo seminar cấp khoa với Trường và đã thực hiện các báo cáo chuyên đề gắn kết với hoạt động dạy học trong đào tạo giáo viên cũng như các chuyên đề về Vật lý chuyên sâu. Một số GV đã chủ trì các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường, chủ trì và tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, cấp Nhà nước (Nafosted), cấp Nghị định thư. Nhiều GV viết bài đăng tạp chí khoa học, kỷ yếu Hội nghị Khoa học trong và ngoài nước.

CƠ SỞ VẬT CHÂT

Bộ môn hiện có 1 văn phòng Bộ môn, 1 phòng thực hành VLĐC (trong đó có 3 phòng thành viên là Cơ Nhiệt, Điện, Quang), 1 phòng thực hành phương pháp giảng dạy, 1 phòng quan sát thiên văn.

Các phòng thực hành đều có máy tính được kết nối với nhau trong mạng nội bộ và kết với internet để truy cập dữ liệu phục vụ cho công tác nghiên cứu và giảng dạy của giảng viên.

Các pḥòng thực hành với các bài thực tập bổ ích cho sinh viên trong giảng dạy và nghiên cứu. Đặc biệt với các thiết bị được mua từ hảng Pasco của Mỹ, hảng Phywe của Đức với độ chính xác rất cao, đã đáp ứng rất tốt nhu cầu cho cán bộ và sinh viên trong việc thực hiện các thí nghiệm kiểm chứng hoặc thí nghiệm nghiên cứu từ đơn giản đến phức tạp.

HỢP TÁC

Bộ môn Sư phạm Vật lý có mối quan hệ tốt với các trường Đại học TU Dresden (Đức), University of Calçornia at Riverside (Mỹ), Simon Farser University (Canada), Hoogsschool Van Amsterdam (Hà Lan), Michigan State University, là thành viên trong chương trình hợp tác giữa Đại học Michigan và Đại học Cần Thơ. 

Ngoài ra, Bộ môn vẫn luôn duy trì mối quan hệ với các trường THPT trong nhiều hoạt động.

THÀNH TÍCH NỔI BẬT

Chương trình đào tạo ngành Sư phạm Vật lý được kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ GD & ĐT vào năm 2013 và đã được đánh giá đạt 97,5% (39/40 tiêu chí); có nhiều bài báo đăng trong các tạp chí khoa học và kỷ yếu hội nghị khoa học quốc tế. Các giảng viên của Bộ môn được tham gia các chương trình hợp tác và các dự án quốc tế nên học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ nhiều nước trên thế giới (Hà Lan, Mỹ, Canada, Úc,…) để không ngừng đổi mới phương pháp dạy học. Phần lớn giảng viên của Bộ môn tốt nghiệp thạc sĩ và tiến sĩ từ nhiều nước trên thế giới (Hà Lan, Canada, Đức, Úc, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan). Bộ môn đảm nhận nhiệm vụ tuyển chọn, thành lập và bồi dưỡng Đội Olympic Vật lý sinh viên Trường ĐHCT để dự cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc, bắt đầu từ năm 2004. Tất cả các năm dự thi, đội tuyển đều đạt nhiều giải cá nhân và đồng đội, trong đó có năm đạt giải nhì toàn đoàn và có nội dung thi đạt giải nhất.

 

Thông báo mới*

Khoa Sư Phạm -  Trường Đại học Cần Thơ.

Địa chỉ: Khu 2 Đại học Cần Thơ, đường 3/2, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Điện thoại & Fax: (0292)3830261.

Email: ksp@ctu.edu.vn.