HỘI THẢO NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN NGHIÊN CỨU VÀ DẠY NGỮ VĂN TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ

Trong bối cảnh ngành giáo dục Việt Nam đã và đang thực hiện chiến lược đổi mới toàn diện nền giáo dục, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, chuẩn hóa và hội nhập quốc tế, vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 27/5/2017, Bộ môn Sư phạm Ngữ văn tổ chức hội thảo Nghiên cứu khoa học sinh viên với chủ đề "Nghiên cứu và dạy học Ngữ văn trong bối cảnh hội nhập quốc tế". Tham dự Hội thảo có cô Phan Thị Mỹ Hằng - Trưởng Bộ môn, cô Trần Thị Nâu - P. Trưởng Bộ môn, cùng quý thầy cô Bộ môn và các em sinh viên Ngữ văn thuộc Khoa Sư phạm, Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn - Trường Đại học Cần Thơ.

Hội thảo diễn ra khá thành công với nhiều bài viết chất lượng, có ý nghĩa khoa học. Hội thảo đã mang đến góc nhìn toàn diện về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên ngành Sư phạm Ngữ văn các khóa trong năm 2016 - 2017; tạo môi trường học thuật lành mạnh, tích cực và giúp rèn luyện năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên.

Một vài hình ảnh hội thảo 

Hội thảo nghiên cứu khoa học sinh viên kết thúc vào lúc 11 giờ cùng ngày.

Trân trọng. 

 

 

 

HỘI THẢO NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

SINH VIÊN SƯ PHẠM NGỮ VĂN NĂM 2013

 

 Toàn cảnh Hội thảo nghiên cứu khoa học của sinh viên Sư phạm Ngữ văn năm 2013

 Ngày 28/11/2013, Bộ môn Sư phạm Ngữ văn thuộc Khoa Sư phạm đã tổ chức Hội thảo nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2013 với chủ đề “Những vấn đề văn học, ngôn ngữ & phương pháp dạy học Ngữ văn”.  Tham dự Hội thảo có đồng chí Trần Hữu Tài- Bí thư Đoàn Khoa Sư phạm cùng 13 cán bộ là lãnh đạo, các giảng viên của Bộ môn Sư phạm Ngữ văn và 70 sinh viên. Hội thảo đã  được tổ chức thành công với nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi xung quanh 5 tham luận của sinh viên được chọn báo cáo. Ngoài ra, hội thảo còn giới thiệu Kỷ yếu hội thảo nghiên cứu khoa học sinh viên Sư phạm Ngữ văn năm 2013 gồm 14 tham luận bàn về nhiều vấn đề thuộc các lĩnh vực chuyên môn: ngôn ngữ, văn học Việt Nam, văn học nước ngoài, phương pháp dạy học Ngữ văn ở trường trung học phổ thông.

Thành công của hội thảo đánh dấu sự khởi sắc của phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên Bộ môn Sư phạm Ngữ văn, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên về những vấn đề có ý nghĩa thiết thực trong học tập. Tựu trung, qua các bài viết sinh viên đã chọn những đề tài nghiên cứu vừa sức, chủ yếu bàn về những vấn đề sát hợp chương trình đào tạo ngành Sư phạm Ngữ Văn ở bậc đại học và những tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ văn bậc trung học phổ thông. Để động viên, khích lệ kịp thời, ban tổ chức đã trao 5 giải thưởng gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải 3 và 2 giải khuyến khích cho 5 sinh viên có bài viết tốt.

Sinh viên SP Ngữ văn nhận giải thưởng nghiên cứu khoa học năm 2013

Để từng bước đưa NCKH trở thành một hoạt động có chất lượng và có tính bền vững, Câu lạc bộ Văn học thường kết hợp tổ chức các hoạt động vừa mang tính giải trí vừa tính học thuật. Ví dụ, tổ chức định kì các cuộc thi bình luận văn học và các cuộc thi viết, hùng biện về các chủ đề : “Nhà giáo trẻ trong thế kỉ XXI”, “Kỹ năng liên hệ thực tế trong nghiên cứu một vấn đề văn học”, “Sinh viên với kỹ năng mềm”, … Hội thảo nghiên cứu khoa học của sinh viên năm 2013 được xem như là bước khởi động để dần tiến tới việc tổ chức thường niên hoặc định kì 2 năm 1 lần. Kết quả lần tổ chức Hội thảo NCKH này, thể hiện qua số lượng và chất lượng các bài viết, tuy chưa được như mong muốn nhưng đã đánh dấu thành công bước đầu: sinh viên say mê học tập và nghiên cứu, sử dụng 2 giờ tự học tích cực hơn, kiến thức thu nhận được nhiều hơn, có cơ hội tốt để rèn luyện kĩ năng viết, nói, tư duy và phương pháp làm việc khoa học.

Buổi hội thảo thật sự là hoạt động học thuật rất bổ ích để giúp sinh viên nâng cao ý thức tự học, tự mở mang kiến thức và nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của NCKH; từ đó, có được thái độ nghiêm túc để chuyên tâm rèn luyện những kỹ năng cần thiết trong nghiên cứu khoa học.

 

Khoa Sư Phạm -  Trường Đại học Cần Thơ.

Địa chỉ: Khu 2 Đại học Cần Thơ, đường 3/2, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Điện thoại & Fax: (0292)3830261.

Email: ksp@ctu.edu.vn.