Vinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.xVinaora Nivo Slider 3.x
Kiểm định AUN chuyên ngành LL&PPDH Toán
Giới thiệu Khoa Sư phạm
10 lí do chọn học Sư phạm tại Đại học Cần Thơ

TRIỂN KHAI ĐƯA HỌC PHẦN GIÁO DỤC HÒA NHẬP

VÀO CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN

              Thực hiện Quyết định số 5584/QĐ-BGDĐT ngày 10/12/2013 về việc xây dựng và đưa học phần Giáo dục hòa nhập vào chương trình đào tạo giáo viên tại các trường Đại học trong cả nước, sáng ngày 29/12/2017, đoàn công tác của Vụ GHTH-Bộ GDĐT do T.s Nguyễn Phương Hiền làm trưởng đoàn đã đến làm việc với lãnh đạo trường Đại học Cần Thơ. Tiếp đoàn, có PGS. TS Hà Thanh Toàn, hiệu trưởng nhà trường cùng đại diện các khoa: Khoa Sư phạm, Khoa Ngoại ngữ, Khoa Chính trị, Bộ môn Giáo dục thể chất và Phòng đào tạo.

(Hình 1: Toàn cảnh lớp học)

             Tại buổi làm việc với BGH trường, TS. Nguyễn Phương Hiền trao đổi về tầm quan trọng và cần thiết của giáo dục hòa nhập trong việc đào tạo giáo viên, đó là trang bị cho SV những tri thức cơ bản để có đủ hiểu biết và ứng dụng được trong công tác giáo dục học sinh đặc biệt sau khi ra trường. Để SV có thể tiếp cận được những nội dung này thì các trường Đại học có đào tạo giáo viên cần đưa nội dung này vào chương trình đào tạo. PGS. TS Hà Thanh Toàn cũng đồng ý với quan điểm này và cho rằng để tiếp cận được với xu thế chung của giáo dục toàn cầu, trẻ em đặc biệt là trẻ thuộc diện hòa nhập cần được quan tâm và bản thân mỗi GV tương lai cần có kiến thức cũng như phương pháp tiếp cận giáo dục HS. Trường giao nhiệm vụ cho các khoa xem xét và nghiên cứu để đưa học phần này vào trong chương trình đào tạo hiện hành.

(Hình 2:  SV thảo luận trong buổi học)

Cũng trong kế hoạch làm việc lần này, Khoa sư phạm bố trí Th.s Nguyễn Thị Bích Phượng dạy thử nghiệm 02 tiết trong giáo trình Giáo dục hòa nhập do Khoa Giáo dục đặc biệt, trường ĐHSP Hà Nội phối hợp với các chuyên gia đầu ngành về giáo dục trẻ khuyết tật đã biên soạn. Sau tiết dạy, giảng viên của Khoa đã cùng tọa đàm trao đổi với đoàn công tác của Bộ về tầm quan trọng của công tác giáo dục trẻ hòa nhập. Theo đó, giảng viên của khoa cũng đóng góp ý kiến về các nội dung và cách triển khai giảng dạy học phần này vào chương trình đào tạo. PGS.TS Nguyễn Xuân Hải, trưởng khoa Giáo dục đặc biệt trường ĐHSP Hà Nội chia sẻ thêm về quá trình thực hiện dự án và giải đáp những thắc mắc của giảng viên về các nội dung xoay quanh tên học phần, giới hạn đối tượng giảng dạy, bộ công cụ kiểm tra phát hiện trẻ khuyết tật... Về định hướng của Khoa, PGS.TS Nguyễn Văn Nở cho biết Khoa Sư phạm hiện đã triển khai đưa học phần Giáo dục hòa nhập vào chương trình đào tạo GV tiểu học theo chỉ đạo của Vụ GD tiểu học năm 2016 vào nhóm các học phần tự chọn và trước mắt cũng sẽ đưa học phần này vào nhóm học phần tự chọn trong chương trình đào tạo GV trung học.

(Hình 3: Toàn cảnh buổi tọa đàm)

                                                                                                                                                                                                                           Bài và ảnh: Hatcattim

Nhằm thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng, tính năng động và khả năng thích nghi với nền kinh tế và thị trường việc làm luôn thay đổi, ngày 02/11/2017, Trường ĐHCT phối hợp Trường Đại học Bang Arizona, Hoa Kỳ và Viện Khoa học và Đổi mới Công nghệ thuộc Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế về Giáo dục đại học STEM cho sự phát triển Đồng bằng sông Cửu Long. Hội nghị nhận được sự quan tâm của nhiều học giả, giảng viên, cán bộ quản lý và doanh nghiệp từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Indonesia, Anh Quốc và Việt Nam.

 

Trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giai đoạn 2020 tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 245/QĐ-TTg ngày 12/2/2014, ĐBSCL đặt mục tiêu trở thành vùng kinh tế trọng điểm với mức phát triển cao theo kịp các vùng kinh tế dẫn đầu khác của đất nước, hội nhập hiệu quả vào nền kinh tế khu vực và quốc tế. Để thực hiện hóa mục tiêu đó, nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực có trình độ khoa học công nghệ là vô cùng quan trọng. Vì vậy, việc ưu tiên phát triển các ngành đào tạo liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) ở các bậc cao đẳng và đại học là bước đi thiết thực để cung ứng nguồn nhân lực lành nghề và có trình độ.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐHCT chia sẻ, với vị thế là trường đại học trọng điểm ở ĐBSCL, Trường ĐHCT đã có những bước tiến dài trong chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế. Những năm qua, Nhà trường đã tích cực đổi mới và phát triển không ngừng về cơ chế tiếp cận lẫn chất lượng trong đào tạo. Riêng các chuyên ngành STEM được đầu tư trọng tâm, bài bản và hiện đại với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ học tập, nghiên cứu hoàn thiện và chương trình đào tạo ngày càng tiếp cận với xu hướng của thế giới. Trong đó, 2/3 chương trình đào tạo tiến tiến đã được công nhận đạt chuẩn quốc tế AUN-QA cũng thuộc lĩnh vực STEM. Trường ĐHCT còn là điểm đến uy tín của nhiều dự án quốc tế đầu tư vào các chương trình đào tạo STEM thuộc các lĩnh vực Nông nghiệp, Thủy sản, Môi trường. Đây chính là nền tảng vững chắc và là tiền đề để Nhà trường tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của vùng trong thời gian tới.

Hội thảo đã diễn ra phiên toàn thể với hai báo cáo chính về giáo dục đại học STEM ở Hoa Kỳ và những gợi ý ứng dụng cho Việt Nam, và giáo dục đại học STEM: Góc nhìn từ các đối tác doanh nghiệp, cùng với 06 phiên tiểu ban với 23 bài tham luận về các chủ đề: Phát triển chương trình giáo dục STEM, thúc đẩy sự hợp tác trường đại học-doanh nghiệp nhằm đáp ứng cho sự phát triển của ĐBSCL, đảm bảo chất lượng của các chương trình STEM: Nâng cao chất lượng và trách nhiệm giải trình, các chương trình đào tạo STEM trực tuyến, chính sách nghiên cứu và đổi mới trong các chương trình STEM, và đào tạo giáo viên cho giáo dục STEM ở cấp trung học. Các tham luận, các nghiên cứu đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc về giáo dục đại học STEM để phát triển kinh tế xã hội không chỉ của vùng ĐBSCL mà của cả nước.

Bên cạnh việc tạo điều kiện để thúc đẩy nghiên cứu và nâng cao hiểu biết về vai trò của lĩnh vực giáo dục đại học STEM, Hội thảo là cơ hội để các nhà nghiên cứu và quản lý cùng đánh giá và phân tích thực trạng, những điểm mạnh và những thách thức của giáo dục STEM ở ĐBSCL nói chung để từ đó có những khuyến nghị chính sách thiết thực định hướng cho sự phát triển giáo dục đại học STEM cho vùng trong thời gian tới. 

(Tin, ảnh: Trung tâm Thông tin và Quản trị mạng)

 

                Ngày 22/10/2017, Bộ môn Giáo dục Tiểu học – Mầm non đã tổ chức đêm chung kết Hội thi Nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên Giáo dục tiểu học với chủ đề “Trải nghiệm và sáng tạo”. Đây là hội thi thường niên nhằm giúp sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng sống, qua đó khơi dậy tình yêu nghề nghiệp của các thế hệ sinh viên. Hội thi mang đến cho sinh viên những cơ hội để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm học tập, thực tập giảng dạy cũng như giao lưu văn hóa văn nghệ, thắt chặt tình đoàn kết với nhau giữa các sinh viên đang học tập tại trường với các thế hệ sinh viên đã học tập tại trường.

               Trong hội thi năm nay, toàn bộ sinh viên đã được tham gia thi tài nhiều nội dung thi như thi viết chữ đẹp, thi thiết kế đồ dùng dạy học, thi giới thiệu về ngành, thi tài năng. Ngoài ra, sinh viên các khóa còn tham gia phần thi kiến thức nghiệp vụ để thể hiện sự hiểu biết về ngành nghề và các vấn đề có liên quan đến công việc giảng dạy sau này như tìm hiểu chuẩn nghề nghiệp giáo viên, điều lệ trường tiểu học, luật giáo dục, các thông tư đánh giá xếp loại học tập của học sinh và các văn bản pháp quy ngành và khả năng ngoại ngữ...Hội thi thu hút đông đảo cựu sinh viên các khóa hiện đang giảng dạy ở các trường tiểu học của thành phố Cần Thơ và một số tỉnh lân cận về tham dự.

 

Hình 1: PGS.TS Nguyễn Văn Nở, Trưởng Khoa phát biểu chúc mừng

                Cũng trong đêm chung kết hội thi, Ban đại diện Hội cựu sinh viên tiểu học từ khóa đầu tiên, khóa 29 đến khóa 39 đã thành lập và ra mắt. Phát biểu tại hội thi, cựu sinh viên Hà Hữu Nghị đã bày tỏ mong muốn hội thi tiếp tục được duy trì để tạo sân chơi học thuật lành mạnh cho sinh viên của ngành, tạo sự đoàn kết gắn bó hơn nữa giữa các thế hệ sinh viên.

 

Hình 2: Tiết mục dự thi tài năng Bản hùng ca đất Việt

                 Đến tham dự đêm chung kết, PGS.TS Nguyễn Văn Nở, Trưởng Khoa sư phạm cũng phát biểu chỉ đạo và đánh giá cao hiệu quả của các phần thi mà hội thi mang đến cho toàn thể sinh viên của Bộ môn. Bên cạnh những thành tích về học tập, nghiên cứu khoa học mà sinh viên và cán bộ của Bộ môn đã đạt được, Khoa cũng biểu dương và đánh giá cao hoạt động hợp tác quốc tế của Bộ môn thông qua nhiều chương trình giao lưu, học tập ngắn hạn, báo cáo tại các hội thảo quốc tế. Tuy mới tách ra và hoạt động độc lập chưa đầy hai năm, nhưng định hướng phát triển của Bộ môn rõ ràng, cụ thể đã mang đến những hiệu quả tích cực, khả quan trong xây dựng và phát triển, góp phần xây dựng hình ảnh và tạo dựng thương hiệu trường Đại học Cần Thơ nói chung và Khoa Sư phạm nói riêng.

                Trong định hướng phát triển chuyên môn nghiệp vụ cho sinh viên, Ban tổ chức hội thi mong muốn sẽ tổ chức được hoạt động giao lưu học thuật, trao đổi nghiệp vụ với các trường bạn trong nước và quốc tế. Hội thi năm nay khép lại trong sự vui mừng, hào hứng lẫn tiếc nuối của tập thể sinh viên, hứa hẹn năm sau với nhiều nội dung hấp dẫn và đa dạng hơn.

 

Hình 3: Hội cựu SV Tiểu học chụp hình lưu niệm sau hội thi

 

Hình 4: Sản phẩm khéo tay của sinh viên

Hình 5: PGS. TS Nguyễn Văn Nở, Trưởng Khoa trao giải các tiết mục đạt giải

 Bài và ảnh: Hatcattim

Với mục đích nâng cao năng lực phát triển chuyên môn nghề nghiệp và thực hiện tốt nhiệm vụ của viên chức giảng dạy, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên và chuẩn bị cho cán bộ viên chức thi thăng hạng, Trường ĐHCT đã tổ chức khai giảng Lớp bồi dưỡng chứng chỉ giảng viên chính hạng II vào ngày 24/8/2017.

Tham dự buổi lễ có PGS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng; PGS.TS. Trần Thị Thanh Hiền, Phó Hiệu trưởng; cùng toàn thể 140 học viên.

 

Lễ khai giảng được diễn ra tại Hội trường 1, Nhà Điều hành, Trường ĐHCT

Khóa học được diễn ra trong thời gian khoảng 2-3 tháng với mục tiêu bồi dưỡng kiến thức sâu về lý luận hành chính nhà nước; nắm vững và vận dụng tốt đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; cập nhật tri thức và xu thế phát triển giáo dục đại học trên thế giới, chiến lược phát triển giáo dục đại học Việt Nam theo cơ chế thị trường; thực hiện nhiệm vụ có tính chuyên nghiệp (quán xuyến, thành thạo và chuẩn mực) theo vị trí chức danh nghề nghiệp giảng viên chính (hạng II), làm nòng cốt cho việc nâng cao chất lượng đào tạo ở cơ sở giáo dục đại học; thông thạo kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ phù hợp với chức danh nghề nghiệp… Trên cơ sở đó, nội dung chương trình học bao gồm: kiến thức chính trị, quản lý nhà nước và các kỹ năng chung; kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành và đạo đức nghề nghiệp; tìm hiểu thực tế và viết bài thu hoạch.

 

PGS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐHCT phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại lễ khai giảng, PGS.TS. Hà Thanh Toàn chia sẻ, Nhà trường luôn quan tâm, chú trọng đến công tác bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ, năng lực quản lý của đội ngũ viên chức, từ đó góp phần phát triển công tác quản lý của Nhà trường. Ban Giám hiệu Trường và các đơn vị quản lý sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các học viên tham gia hoàn thành tốt khóa học. Lãnh đạo Nhà trường cũng gửi lời động viên đến các học viên cố gắng sắp xếp thời gian tham gia học tập và hoàn thành tốt khóa học.

PGS.TS. Nguyễn Văn Nở, Trưởng Khoa Sư phạm, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Sư phạm giới thiệu nội dung chương trình và kế hoạch học tập

 (Tin, ảnh: Trung tâm Thông tin và Quản trị mạng ĐH Cần Thơ)

Thông báo mới*

Khoa Sư Phạm -  Trường Đại học Cần Thơ.

Địa chỉ: Khu 2 Đại học Cần Thơ, đường 3/2, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Điện thoại & Fax: (0292)3830261.

Email: ksp@ctu.edu.vn.